|
1. Ai là nhạc trưởng
Yêu cầu cả lớp đứng thành vòng tròn.
Đề nghị một người xung phong làm người quan sát để phát hiện người nhạc trưởng.
Trước khi trò chơi bắt đầu đề nghị người này ra ngoài. Những người còn lại chọn
một người làm nhạc trưởng. Nhiệm vụ của người này là bí mật làm các động tác để
mọi người làm theo (ví dụ gãi đầu, xoa bụng, lắc mông....) Mọi người bí mật quan
sát để làm theo và phải tìm cách bảo vệ người nhạc trưởng để người này khó bị
phát hiện.
2. Quan sát sự thay đổi
Chia làm 2 nhóm đứng đối diện nhau,
đảm bảo từng thành viên có một người đứng đối diện để quan sát. Yêu cầu mọi
người quay lưng lại nhau và thay đổi ít nhất 2 điểm trên trang phục hoặc cơ thể.
Đề nghị thành viên quay lại quan sát và phát hiện ra những thay đổi đó. Làm một
vài lần về thay đổi trang phục, cơ thể sau đó đề nghị học viên thay đổi về thái
độ, tâm trạng, tình cảm... để giúp bạn mình quan sát sâu hơn.
3. Quan sát trưởng trò
Yêu cầu mọi người đứng lên và đi lại
thoải mái trong lớp theo các hướng.
Khi nào người trưởng trò dừng thì người đó phải dừng lại hoặc người trưởng trò
thay đổi động tác thì mình phải làm theo như vậy. Trò chơi không yêu cầu người
chơi luôn phải quan sát người trưởng trò mà có thể quan sát những người khác để
làm theo (phản ứng dây chuyền vì người đó có thể đã quan sát người trưởng trò và
đã làm theo).
4. Truyền tin
Chia lớp thành nhóm, mỗi nhóm khoảng từ 7 người đến 12 đứng thành hàng dọc quay
lưng về phía người trưởng trò. Người trưởng trò viết lên giấy một nghề nào đó,
ví dụ giáo viên/vũ công, người bán phở.... sau đó vỗ vai người đầu hàng (của mỗi
nhóm) và đề nghị họ quay lại đọc nội dung ghi trên giấy. Người đầu hàng của mỗi
nhóm sẽ tự thể hiện nghề đó bằng ngôn ngữ cử chỉ cho người tiếp theo xem. Sau đó
người được nhìn lại vỗ vai người tiếp theo và thể hiện ngôn ngữ cử chỉ mình quan
sát được. Cứ như vậy đến người cuối cùng phải viết lên tờ giấy nghề đó là nghề
gì. Đội nào trả lời chính xác và nhanh nhất là đội chiến thắng.
5. Vẽ lại đồng hồ đeo tay của mình.
Yêu cầu học viên cất đồng hồ đeo
tay, sau đó vẽ lại mặt đồng hồ mà không được nhìn vào đồng hồ. Nhiều học viên có
thể vẽ sai. Điều này cho thấy hàng ngày ta đều nhìn/quan sát nhưng chỉ với mục
đích xem giờ do đó có thể không nhớ hết những gì vẫn thường thấy.
(Ghi chú: trong trường hợp HV không có đồng hồ đeo tay, có thể đề nghị họ vẽ
điện thoại di động hoặc giày hoặc dép mình đang đi. Đảm bảo họ không được nhìn
những vật đó khi vẽ.)
6. Chiếc đồng hồ của bạn
Giảng viên hỏi mượn học viên 2 chiếc đồng hồ đeo tay. Hỏi chủ nhân chiếc đồng hồ
một số câu hỏi như “chiếc đồng hồ của bạn có bao nhiêu chữ số, có những chữ viết
gì trên chiếc đồng hồ …”. Hiển nhiên là không ai trả lời đúng chi tiết của chiếc
đồng hồ của họ. Dẫn dắt lớp học vào chủ đề “Sự quan sát trong công việc”. Thảo
luận: Tại sao chiếc đồng hồ là đồ vật thân quen như vậy mà chủ nhân của chúng
không thể nhớ chi tiết mặc dù anh ta nhìn chúng hàng ngày? Bài học nào được rút
ra từ trò chơi này?
Viện Đào Tạo Kỹ Năng
Quản Lý & Lãnh Đạo MASTERSKILLS
Công ty CP Giáo Dục TINH NGHỆ .MST: 0309177901 .Ngày cấp: 02/07/2009 .Nơi
cấp: Sở Kế Hoạch Và Đầu Tư Thành Phố Hồ Chí Minh
Bản quyền © 2009 - 2024 Masterskills.org