TRÒ CHƠI KỸ NĂNG QUAN SÁT

1. Ai là nhạc trưởng

Yêu cầu cả lớp đứng thành vòng tròn. Đề nghị một người xung phong làm người quan sát để phát hiện người nhạc trưởng. Trước khi trò chơi bắt đầu đề nghị người này ra ngoài. Những người còn lại chọn một người làm nhạc trưởng. Nhiệm vụ của người này là bí mật làm các động tác để mọi người làm theo (ví dụ gãi đầu, xoa bụng, lắc mông....) Mọi người bí mật quan sát để làm theo và phải tìm cách bảo vệ người nhạc trưởng để người này khó bị phát hiện.

2. Quan sát sự thay đổi

Chia làm 2 nhóm đứng đối diện nhau, đảm bảo từng thành viên có một người đứng đối diện để quan sát. Yêu cầu mọi người quay lưng lại nhau và thay đổi ít nhất 2 điểm trên trang phục hoặc cơ thể. Đề nghị thành viên quay lại quan sát và phát hiện ra những thay đổi đó. Làm một vài lần về thay đổi trang phục, cơ thể sau đó đề nghị học viên thay đổi về thái độ, tâm trạng, tình cảm... để giúp bạn mình quan sát sâu hơn.

3. Quan sát trưởng trò

Yêu cầu mọi người đứng lên và đi lại thoải mái trong lớp theo các hướng.
Khi nào người trưởng trò dừng thì người đó phải dừng lại hoặc người trưởng trò thay đổi động tác thì mình phải làm theo như vậy. Trò chơi không yêu cầu người chơi luôn phải quan sát người trưởng trò mà có thể quan sát những người khác để làm theo (phản ứng dây chuyền vì người đó có thể đã quan sát người trưởng trò và đã làm theo).

4. Truyền tin
Chia lớp thành nhóm, mỗi nhóm khoảng từ 7 người đến 12 đứng thành hàng dọc quay lưng về phía người trưởng trò. Người trưởng trò viết lên giấy một nghề nào đó, ví dụ giáo viên/vũ công, người bán phở.... sau đó vỗ vai người đầu hàng (của mỗi nhóm) và đề nghị họ quay lại đọc nội dung ghi trên giấy. Người đầu hàng của mỗi nhóm sẽ tự thể hiện nghề đó bằng ngôn ngữ cử chỉ cho người tiếp theo xem. Sau đó người được nhìn lại vỗ vai người tiếp theo và thể hiện ngôn ngữ cử chỉ mình quan sát được. Cứ như vậy đến người cuối cùng phải viết lên tờ giấy nghề đó là nghề gì. Đội nào trả lời chính xác và nhanh nhất là đội chiến thắng.

5. Vẽ lại đồng hồ đeo tay của mình.

Yêu cầu học viên cất đồng hồ đeo tay, sau đó vẽ lại mặt đồng hồ mà không được nhìn vào đồng hồ. Nhiều học viên có thể vẽ sai. Điều này cho thấy hàng ngày ta đều nhìn/quan sát nhưng chỉ với mục đích xem giờ do đó có thể không nhớ hết những gì vẫn thường thấy.
(Ghi chú: trong trường hợp HV không có đồng hồ đeo tay, có thể đề nghị họ vẽ điện thoại di động hoặc giày hoặc dép mình đang đi. Đảm bảo họ không được nhìn những vật đó khi vẽ.)

6. Chiếc đồng hồ của bạn
Giảng viên hỏi mượn học viên 2 chiếc đồng hồ đeo tay. Hỏi chủ nhân chiếc đồng hồ một số câu hỏi như “chiếc đồng hồ của bạn có bao nhiêu chữ số, có những chữ viết gì trên chiếc đồng hồ …”. Hiển nhiên là không ai trả lời đúng chi tiết của chiếc đồng hồ của họ. Dẫn dắt lớp học vào chủ đề “Sự quan sát trong công việc”. Thảo luận: Tại sao chiếc đồng hồ là đồ vật thân quen như vậy mà chủ nhân của chúng không thể nhớ chi tiết mặc dù anh ta nhìn chúng hàng ngày? Bài học nào được rút ra từ trò chơi này?

 

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Zalo