|
1. Vượt chướng ngại vật
Chia nhóm, mỗi nhóm chọn ra một người. Tuỳ theo số nhóm mà người điều khiển qui
định số làn đường cho phù hợp. Trên mỗi làn đường có độ dài bằng nhau được đặt
các chướng ngại vật tương tự. Người vượt chướng ngại vật sẽ bị bịt mắt. Trước
khi trò chơi bắt đầu những người này sẽ bị đặt vào điểm xuất phát và bị quay tại
chỗ một số vòng để cho mất phương hướng. Khi trò chơi bắt đầu người trong từng
nhóm sẽ dùng lời nói để hướng dẫn người của nhóm mình vượt chướng ngại vật.
2. Chuyển táo
Chia nhóm, xếp hàng một. Chuẩn bị mỗi nhóm một quả táo, quả cam....Học viên phải
kẹp quả táo vào giữa cằm và vai của mình để chuyền cho nhau, nếu rơi thì phải
làm lại. Nhóm nào nhanh nhất sẽ được thưởng.
3. Chuyển dây thun
Chia nhóm, xếp hàng đơn. Mỗi người ngậm một ống hút, một chiếc dây thun sẽ được
giao cho người đầu hàng, các thành viên sẽ phải chuyền chiếc dây chun xuống cuối
hàng càng nhanh càng tốt (chỉ được dùng mồm). Các nhóm thi với nhau, có giải
thưởng.
4. Ăn táo trong chậu nước
Chia làm hai nhóm. Mỗi nhóm chọn ra một người ăn nhanh nhất. Thả hai quả táo vào
hai chậu/xô nước. Khi bạn hô bắt đầu thì 2 người này phải ăn hết 2 quả táo sao
cho nhanh nhất (không được dùng tay).
5. Phát huy nội lực
Chia 2 nhóm có số lượng người bằng nhau. Chọn một địa điểm có mặt sàn rộng,
không vướng đồ đạc. Yêu cầu trong 5 phút, hai đội phải sử dụng những nguồn lực
của chính mình tạo thành một sợi dây dài xếp xuống sàn. Đội nào xếp thành sợi
dây dài nhất, đội đó chiến thắng. (ghi chú các đội không được lấy đồ chung của
lớp học như thước kẻ, giấy...Học viên có thể sử dụng đồ cá nhân như khăn quàng,
thắt lưng, túi xách...).
6. Kể chuyện tập thể
Ngồi vòng tròn, mỗi người nói 1 câu, người sau phải nói tiếp hợp lôgíc với câu
nói trước để tạo thành 1 câu chuyện.
7. Người bạn bí mật
Trò chơi thường bắt đầu vào ngày thứ 2 của khóa học khi mọi người đã thuộc tên
nhau. Giảng viên ghi tên từng người trong lớp vào các thẻ giấy và gập lại. Trộn
đều các thẻ giấy này. Sau đó đề nghị mọi người bắt thăm. Nếu bắt phải thẻ giấy
ghi tên ai thì người có tên trong thẻ giấy trở thành người bạn bí mật của mình.
Vì bí mật nên các cá nhân phải giữ bí mật, không thổ lộ với người khác. Mọi
thành viên trong lớp có trách nhiệm quan tâm, chăm sóc, hỗ trợ bạn bí mật của
mình nhưng phải đảm bảo không bị phát hiện. Điều này tạo không khí bí ẩn, bất
ngờ, vui vẻ... mọi người trong lớp đều được ít nhất là một người chăm sóc, quan
tâm. Nhiều khi để „gây nhiễu‟, các cá nhân phải quan tâm cùng một lúc đến rất
nhiều người để không bị phát hiện. Ngày cuối cùng của khóa học, giảng viên cần
tổ chức hoạt động để các đôi bạn bí mật tìm ra nhau.
8. Lá thư khen ngợi
Giảng viên chuẩn bị số phong bì thư bằng số lượng học viên và giảng viên trong
lớp. Giảng viên phát phong bì cho học viên và yêu cầu họ ghi đầy đủ họ và tên
lên mặt sau của phong bì. Sau đó, đề nghị mọi người dán các phong bì lên tường
vào ngày đầu khóa học (mặt sau của phong bì quay ra ngoài). Yêu cầu học viên
trong lớp gửi những lời khen ngợi hoặc những điều mình thấy ấn tượng về những
người có tên ghi trên phong bì. Những lời khen đó sẽ được viết vào một tờ giấy
và bỏ vào phong bì của từng người. Cuối khóa học, từng người sẽ lấy phong bì về,
trong đó có rất nhiều „món quà‟, đó là những lời khen ngợi từ bạn bè và giảng
viên. Có thể dành ít phút để từng người đọc lên ít nhất là 3 điều họ thấy rất
thích từ những món quà của bè bạn.
9. Viết bưu thiếp
Có thể thay thế trò chơi lá thư khen ngợi bằng việc đề nghị học viên viết những
điều tốt đẹp vào thiếp và gửi tặng từng bạn trong lớp. Giảng viên chuẩn bị số
bưu thiếp bằng số lượng người trong lớp (kể cả giảng viên, quan sát viên...).
Trò chơi này được sử dụng trước khi kết thúc khóa học. Đề nghị cả lớp ngồi thành
vòng tròn, mỗi người có 1 cây bút trong tay. Phát cho mỗi người một bưu thiếp,
đề nghị từng người ghi rõ tên đầy đủ của mình lên bưu thiếp. Sau khi mọi người
viết tên xong, đề nghị mọi người chuyển bưu thiếp sang cho người ngồi sát bên
tay phải mình. Khi cầm trong tay bưu thiếp của ai thì ghi một điều tốt đẹp về
người đó cho đến khi bưu thiếp quay về chính với người chủ.
Ngoài cách trên, giảng viên có thể tự tay viết tên từng người trong lớp lên từng
bưu thiếp. Bày các bưu thiếp đó trên bàn ở góc lớp. Đề nghị học viên trong giờ
giải lao lên ghi những lời tốt đẹp vào từng bưu thiếp để tặng bạn mình.
10. Tặng quà cho bạn
(Có thể sử dụng trò chơi này khi kết thúc khóa học) giảng viên mua đủ số quà cho
học viên trong lớp. Có thể là những món quà nhỏ (ví dụ: khăn mùi xoa, dây đeo
chìa khóa...). Học viên sẽ lần lượt lên tặng quà cho một người bạn trong lớp và
trước khi trao quà phải làm một điều theo yêu cầu ghi trong thẻ giấy tập huấn
viên đã chuẩn bị từ trước. Lần lượt từng học viên lên bốc thăm xem mình sẽ tặng
quà cho ai và phải làm điều gì. Tập huấn viên chuẩn bị trước những thẻ giấy ghi
tên học viên được nhận quà và yêu cầu người trao quà làm hoặc nói một điều gì đó
cho người được nhận quà. Tập huấn viên nên ghi nhớ cá tính hoặc một đặc điểm thú
vị của người được tặng quà để yêu cầu người trao quà làm một việc làm thú vị. Ví
dụ: Chị Mai là người có nụ cười rất dễ thương trong lớp, vì vậy trong thẻ giấy
đề nghị người trao quà làm việc sau: Hãy nói với chị Mai về nụ cười của chị/hoặc
hãy thể hiện một hành động thể hiện tình cảm của bạn đối với chị Mai. Hoặc anh
Hưng là người có giọng hát rất hay, vì vậy thẻ giấy có thể đề nghị: Hãy thể hiện
sự thán phục về giọng hát của anh Hưng.
Ghi chú: Tránh ồ ạt tất cả mọi người cùng lên tặng quà. Lần lượt từng người lên
tặng quà. Những người còn lại quan sát và chia vui cùng họ.
11. Chèo thuyền qua sông
Chia nhóm, mỗi nhóm khoảng 4-5 người. Mỗi nhóm có 2 tờ giấy to làm thuyền. Các
thành viên trong từng nhóm phải ở trên con thuyền của mình. Từng nhóm có nhiệm
vụ trèo thuyền đến đích đảm bảo mọi người không bị ngã xuống nước. Nhóm nào có
tất cả các thành viên về đích trước là nhóm chiến thắng.
12. Gắn bó
Chia nhóm, mỗi nhóm đứng trên một tờ giấy to, sau đó, tờ giấy được gấp nhỏ dần,
đảm bảo các thành viên trong nhóm phải ở trên tờ giấy, không được dẫm chân ra
bên ngoài.
13. Xếp hình
Chia nhóm, mỗi nhóm 4-5 người. Chuẩn bị cho mỗi nhóm một bộ tranh ghép hình.
Tranh này được tháo và xếp lộn xộn. Nhiệm vụ của từng nhóm: trong khoảng thời
gian cho phép
(5-7 phút) ghép thành bức tranh hoàn chỉnh.
14. Ngôi nhà của nhóm
Chia học viên thành những nhóm nhỏ. Phát các nguyên vật liệu cho từng nhóm, đảm
bảo nguyên vật liệu như nhau cho mỗi nhóm. Đề nghị trong 1 khoảng thời gian nhất
định các nhóm phải hoàn thành xong một ngôi nhà đảm bảo sự tham gia của mọi
thành viên. Tiêu chí chấm điểm của ngôi nhà: (có thể linh hoạt, tuỳ thuộc vào
mục đích của trò chơi).
a. Vững chắc; b. Đẹp; c. Tốn ít nguyên vật liệu; d. Hoàn thành đúng tiến độ thời
gian;
15. Chạy chỗ
Giảng viên chia lớp thành 4 nhóm, đặt tên cho nhóm. Giảng viên gọi nhóm, nhóm hô
to tên mình.
Các nhóm đứng theo tay phải, trái, trước và sau giảng viên. Giảng viên quay
người, các nhóm phải di chuyển về đúng vị trí tương đối với giảng viên và phải
thẳng hàng. Thảo luận: Phản ứng nhanh của toàn đội.
16. Tinh thần đồng đội
Yêu cầu cả lớp đứng thành vòng tròn. Khi giảng viên ra lệnh, cả lớp chạy theo
vòng tròn. Giảng viên ra hiệu lệnh: 4 người 4 chân, 4 người 3 chân … học viên
phải nhanh chóng tập hợp thành nhóm và đứng đúng theo yêu cầu. Học viên nào thừa
ra sẽ bị loại. Thảo luận: Cảm giác của thành viên bị loại ra như thế nào? Điều
gì khiến cho các đội thành công trong trò chơi này? Tinh thần đồng đội có ý
nghĩa như thế nào trong công việc thực tế?
Hình thức khác: chia lớp thành 2 đội, mỗi đội 5-7 người. Khi có hiệu lệnh cả đội
phải đứng hết lên được một chiếc ghế. Đội nào có thời gian đứng lâu hơn là
thắng.
17. Cắt hình trên báo và tính điểm
Giảng viên chuẩn bị những tờ báo có nhiều hình quảng cáo. Đảm bảo số lượng tờ
báo và những hình trên báo tương đối đồng đều. Giao nhiệm vụ cho các nhóm cắt
hoặc xé các hình trên báo và dán vào giấy to theo yêu cầu và cách tính điểm như
sau:
- điện thoại di động : 1 điểm/1 máy
- Ti vi: 2 điểm/1 máy
- xe ô tô: 3 điểm/1 ô tô
vv.
Lưu ý: những hình càng khó tìm càng được cao điểm. Nhóm nào có điểm cao nhất là
nhóm chiến thắng.
Viện Đào Tạo Kỹ Năng
Quản Lý & Lãnh Đạo MASTERSKILLS
Công ty CP Giáo Dục TINH NGHỆ .MST: 0309177901 .Ngày cấp: 02/07/2009 .Nơi
cấp: Sở Kế Hoạch Và Đầu Tư Thành Phố Hồ Chí Minh
Bản quyền © 2009 - 2024 Masterskills.org